Ngày 24/3/2015 Ban Bí thư đã banhành Chỉ thị số 42-CT/TW Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030.
Ngày 11/11/2021 Thủtướng Chính phủ đã có Quyết định số 1895/QĐ-TTg phê duyệt chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.
Ngày 27/01/2022,UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch số 307/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơidậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Long An”.
Thực hiện sự chỉ đạotrên Sở GD&ĐT cũng đã triển khai, chỉ đạo thực hiện trong ngành.
Thực hiện Điều lệ, chức năng nhiệm vụ Hội CGC, động viên nhà giáo nghỉ hưu tiếp tục phát huy tâm huyết, kinh nghiệm tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục; góp phần Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình- nhà trường và xã hội,xây dựng 3 môi trường giáo dục.
Ngày 15/5/2024, tại Hội trường Sở GD&ĐT Long An, Hội Cựu giáo chức tổ chức Toạ đàm “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng”. Tham dự Tọa đàm có các đ/c: Ngô Hải Phong-Nguyên P.Chủ tịch Hội CGC.VN-Nguyên Chủ tịch Hội CGC tỉnh; Khổng Thanh Tòng-Nguyên P.Chủ tịch Hội CGC tỉnh; Tôn Thọ Nuôi-Chủ tịch Hội CGC; Huỳnh Thị Huệ-P.Chủ tịch Hội CGC tỉnh; Nguyễn Thị Hiền-PCT.LHHKHKT tỉnh; Nguyễn Phúc Hiền-Q.Trưởng phòng GD trung học;đại diện các Sở ngành tỉnh; Hội CGC các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở; một số Phòng GD&ĐT, trường Tiểu học và THCS, THPT trong tỉnh.
Toạ đàm tập trung vào một số nội dung sau:
- Đánh giá thực trạng, kết quả thực hiện giáodục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên,nhi đồng.
- Những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện giáodục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên,nhi đồng.
- Những kinh nghiệm rút ra.
- Định hướng trong thực hiện giáodục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên,nhi đồng.
- Vai trò của Hội CGC - nhà giáo nghỉ hưu trongtham gia đóng góp vào Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vănhoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Ý kiến đề xuất.
Tọa đàm đã nhận được 09 tham luận của phòng GDTrH SởGD&ĐT; một số Phòng GD&ĐT-trường Tiểu học-THCS và THPT; Hội CGC trong tỉnh.
Qua các tham luận cũng như những ý kiến phát biểu của các đại biểu cho thấy Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là việc làm cần thiết, cấp bách luôn được Đảng, Nhà nước,gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành;Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ.
Các trường học đã phối hợp với các ngành liên quan có nhiều hình thức, biện pháp triển khai thực hiện việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Triển khai các chương trình rèn luyện kỹ năng sống, chương trình “Học làm người hiếu thảo”, “Học làm người nông dân”, “Em làm Chiến sĩ Công an”, “Học kỳ quân đội”…;các hoạt động trải nghiệm thực tế, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học; các hoạt động học tậpngoài nhà trường, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa….
Những hoạt động trên đã góp phần giáo dục học sinh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội quy của nhà trường. Đa số các em chăm ngoan, biết vâng lời thầy cô, nhiệt tình tham gia các hoạt động do nhà trường, địa phương tổ chức; có ý thức phấn đấu rèn luyện bản thân, có lối sống lành mạnh.
Tuy nhiên, một số học sinh có ý thức học tập chưa cao, định hướng nghề nghiệp chưa rõ ràng nên chưa tự giác, cố gắng trong học tập; thực hiện chưa tốt nội quy trường lớp, có ngôn phong chưa đúng mực, vi phạm trật tự an toàn giao thông, nghiện games,vi phạm pháp luật, ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp, có hành vi và thái độ ứng xử thiếu kiềm chế, thiếu tế nhị khi giao tiếp trên môi trường mạng,… dẫn đến mâu thuẫn; từ đó, các vụ bạo lực học đường vẫn còn xảy ra cả trong và ngoài nhà trường.
Quang cảnh Tọa đàm “Giáodục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá
cho thanh niên, thiếu niên,nhi đồng”
Trong thời gian tới ngành giáo dục Long An sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Tăng cường công tác phối hợp 3 môi trường giáo dục“Nhà trường - Gia đình và Xã hội”; Tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống,kỹ năng thực hành xã hội.
Bài và ảnh: Anh Khoa (Hội CGC)