Thứ Bảy,21/12/2024 21:30   Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Long An !.

Tìm kiếm

Số lượt truy cập

Người dùng Online

Thành Viên Online Thành Viên Online:
Khách Khách: 3
Thành Viên Thành Viên: 0
Tổng Số Tổng Cộng: 3

Hội Cựu giáo chức

Hội Cựu giáo chức huyện Cần Đước, tỉnh Long An, Sơ kết hoạt động các mô hình giáo dục 03/05/2024

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện hoạt động “4 cùng “ với ngành giáo dục. Ngày 23/4/2024, tại huyện Cần Đước, Long An,Hội Cựu giáo chức (CGC) đã tổ chức hội nghị nhân rộng, tuyên dương các mô hình giáo dục mà Hội CGC đã phối hợp cùng ngành giáo dục thực hiện trong thời gian qua như: “Giáo dục đạo đức học sinh”, “nói chuyện chuyên đề cho học sinh”, “tư vấntâm lý giáo dục cho học sinh - cha mẹ học sinh”, “vận động học sinh bỏ học trởlại trường”, “mở lớp học tình thương”, “tham gia hoạt động khuyến học-khuyến tài”. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo PGD&ĐT, lãnh đạo một số trường TH, THCS, Hội CGC huyện và cơ sở.

Chỉ riêng năm 2023, các cấp Hội CGC huyện Cần Đước đã vận động được 11 bỏ học trở lại lớp; mở 4 lớp học tình thương với 30 HS theo học;tuyên truyền-nói chuyện chuyên đề được 30 cuộc với nhửng nội dung liên quan đến việc giáo dục đạo đức học sinh  xây dựng môi trường giáo dục; Tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, tiếp sức học sinh đến trường với tổng số tiền trên 130triệu đồng.

Tại hội nghị nhiều mô hình cũng đã được trình bày:

- THCSPhước Vân với nội dung “phối hợp giữa nhà trường và hội Cựu giáochức (CGC) xã trong việc giáo dục đạo đức và định hướng phân luồng học sinhkhối 9 sau tốt nghiệp THCS”.

Đầu năm học Hội CGC và trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động, Hội CGC xã thường xuyên gặp gỡ trao đổi cùng nhà trường việc phối hợp hoạt động trong nhiều lĩnh vực trong đó có việc giáo dục đạo đức và định hướng phân luồng học sinh (HS) khối 9.

Nhà trường cung cấp số liệu, hoàn cảnh của học sinh. Hội sẽ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm (GVCN) vận động gia đình cùng phối hợp giáo dục giúp đỡ các em.

Đối với việc định hướng phân luồng HS khối 9, nhà trường phối hợp với Hội tuyên truyền chủ trương chính sách về phân luồng cho phụ huynh, GVCN khối 9 và hội sẽ phối hợp vận động gia đình những em HS có ý định học xong lớp 9 sẽ đi làm cho các em đi học nghề ở Bến Lức hoặc Cần Giuộc

Sau khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10, những em không vào được lớp 10, trường sẽ cung cấp số liệu để Hội phối hợp với GVCN, GV phổ cập đến nhà vận động PH cho các em đi học nghề để có công việc ổn định sau khi ra trường.

Cuối mỗi năm học Hội sẽ cùng với nhà trường, GVCN ngồi lại trao đổi rút kinh nghiệm những việc làm được cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục trong năm học sau.

Qua sựphối hợp, hỗ trợ của Hội CGC trong 2 năm qua đã có 16 HS có kết quả học lực yếu, chưa đạt ở HK1 đến cuối năm các em đều lên lớp; Hàng năm đã có trên 30 HS theo học các trường nghề.

- TrườngTiểu học Tân Ân: mỗi năm học, Hội CGC xã Tân Ân đều phối hợp với nhà trường ký bản cam kết thực hiện chương trình hoạt động giữa Hội Cựu Giáo Chức - Lãnh đạo nhà trường - Ban Chấp Hành Công Đoàn cơ sở. Nội dung giáo dục Hội quan tâm nhất đó là giáo dục đạo đức, nhân cách, kĩ năng sống cho HS. Hội nắm bắt kịp thời những học sinh gặp khó khăn trong học tập, HS nghèo và cận nghèo, HS mồ côi cha mẹ. Từ đó Hội có kế hoạch giúp đỡ như: HS nhận tiền bảo trợ; hội dạy lớp phụ đạo, không nhận thù lao (20 học sinh). Hội tiếp sức HS đến trường, bảo trợ HS nghèo,HS khó khăn, phát quà thưởng cuối năm, Tết Trung thu…. với số tiền gần 13 triệu đồng.

- Mô hình “Lớp học tình thương”: Một trong những mô hình Hội CGC tham gia hoạt động “4 cùng” với ngành giáo dục là việc mở các lớp học tình thương.

Cô Nguyễn Thị Đấu, trường tiểu học Long Sơn-Cần Đước, đã nghỉhưu từ năm 2014. Với lòng yêu nghề mến trẻ, với tinh thần trách nhiệm của ngườigiáo viên hiểu được sự lo lắng của phụ huynh khi con em mình học còn hạn chếnhư đọc yếu, viết chậm, làm toán chậm nên Côđã tham gia mở lớp tình thương.

Hoàn cảnh gia đình Cô cũng rất khó khăn, chồng bệnh “Tắt nghẽn phế quản mãn tính” thường xuyên nằm viện, nhưng Cô vẫn cố gắng hết sức, không phụ lòng tin của các bậc cha mẹ học sinh; và lớp học tình thương của Cô vẫn được duy trì cho đến hôm nay.

Từ năm 2020 đến nay Cô đã duy trì lớp học với tổng số HS 39 em, đại đa số là đọc, viết yếu, tính toán chậm; thậm chí có 1 em bị thiểu năng trí tuệ thế nhưng các em đều đã tiến bộ, vượt qua.

Lớp học tình thương của cô Đấu – Xã Long Sơn, huyện Cần Đước

Đạt được kết quả trên chính là có sự phối hợp 3 môi trường giáo dục và lòng yêu thương, kiên trì, quyết tâm đã là những động lực giúp Cô trò vượt qua tất cả.

Hội nghị sơ kết là dịp để các cấp Hội CGC Cần Đước trao đổi, rút kinh nghiệm phát huy tâm huyết, kinh nghiệm của nhà giáo nghỉ hưu, vai trò Hội CGC trong tham gia hoạt động “4 cùng” với ngành giáo dục.

Bài và ảnh: Tôn Thọ Nuôi - CT Hội CGC tỉnh







Các tin khác: