Thứ Bảy,20/04/2024 00:31   Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Long An !.

Tìm kiếm

Số lượt truy cập

Người dùng Online

Thành Viên Online Thành Viên Online:
Khách Khách: 2
Thành Viên Thành Viên: 0
Tổng Số Tổng Cộng: 2

Tin trong tỉnh

Hội Cựu giáo chức Long An Tọa đàm: “Xây dựng văn hóa trường học, trường học hạnh phúc”. 06/06/2023

Văn hoá học đường là môi trường quan trọng đểrèn luyện nhân cách và giáo dục người học phát triển toàn diện đức - trí - thể- mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và tráchnhiệm cao với đất nước, với gia đình và cộng đồng.

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm 2023, ngày25/4/2023, Hội Cựu giáo chức Long An tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Xây dựng vănhóa trường học, trường học hạnh phúc”.

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn tọa đàm đãnêu rõ NgànhGD&ĐT đã đạt được những thành tựu đáng kể cả về quy mô trường lớp lẫn chấtlượng giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều biểu hiện khôngđúng chuẩn về đạo đức, lối sống trên bình diện xã hội nói chung, trong môitrường học đường nói riêng. Phần lớn thế hệ trẻ ngày nay có vốn kiến thức rộng,nhanh nhạy, nắm bắt thông tin, có tinh thần học hỏi, khả năng áp dụng nhữngkiến thức đã học vào thực tiễn cao, kính thầy, mến bạn, sống có nền nếp, có ýchí vươn lên và không ngừng cố gắng trong học tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó, mộtbộ phận HSSV ứng xử một cách thiếu văn hóa, kém hiểu biết, gây ảnh hưởng đếntinh thần và môi trường văn hóa giáo dục tốt đẹp trong trường học.

Tại buổi tọa đàm, 10 tham luận và ý kiến phát biểu đều khẳngđịnh ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa trường họctiến tới xây dựng Trường học hạnh phúc trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thànhnguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong thời gian qua, Đảng-Nhà nước-xã hội đối với việc xâydựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện phòng chống bạo lực họcđường. Ngành giáo dục cũng đã có nhiều giải pháp trong xây dựng đội ngũ, xâydựng thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học, nâng cao phẩm chất năng lực nhàgiáo, phối hợp có hiệu quả 3 môi trường giáo dục.

Trong thời gian tới tiếp tục tăng cường xây dựng văn hóa trường học gópphần tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của CBQL, GVNV, HSSV để phát triểnnăng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng nhà trường lành mạnh,thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp:

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa trườnghọc. Trước hết cần nâng cao nhận thức của đội ngũ thầy cô giáo, CBQL giáo dục,học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường học tập, giáodục lành mạnh, nhân văn, tiến bộ. Từ đó định hướng hành vi, cách ứng xử của cáclực lượng sư phạm với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

- Xây dựng, thực hiện tốt những quy tắc ứng xử trong trườnghọc. Phát huy tính gương mẫu của CBQL, GVNV, trách nhiệm của người đứng đầu nhàtrường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy.

- Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóatrường học. Thực hiện tốt quy định, thực hiện nếp sống, thói quen văn minh,lịch sự đối với các chủ thể trong nhà trường. Đa dạng hóa hình thức giáo dụcvăn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễnđàn, tọa đàm, đối thoại. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội,

- Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực ứng xửvăn hóa cho đội ngũ CBQL, GV, cán bộ Đoàn Đội trong nhà trường.

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyêntruyền, xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.

Bài và ảnh: Tôn Thọ Nuôi




Các tin khác: